Nơi giao lưu – Trao đổi kiến thức Toán học

Wednesday, June 6, 2012

Giúp trẻ cộng trừ nhanh



Giúp trẻ cộng trừ nhanh
Làm sao giúp trẻ cộng, trừ thành thạo mà không phải nhớ nhiều, không sợ trẻ tốn quá nhiều thời gian làm các bài toán cộng trừ?Câu trả lời nằm ngay ở đôi bàn tay của trẻ.
Thông thường các bé lớp 2, 3 cộng trừ rất chậm và lâu. Khi còn nhỏ chúng ta thường chỉ trẻ đếm từ 1 đến 10 bằng 2 bàn tay. Nhưng đếm đến 50, 60,... 99 thì sao?
Cùng đọc và xem clip để biết được bí kíp trong lòng bàn tay này bạn nhé!
Việc dùng hai bàn tay để tính toán đã được các nước áp dụng từ lâu rồi. Và người ta gọi chúng là Math finger. Tuy nhiên hiện nay có lẽ còn rất ít các bạn giáo viên tiểu học biết về chúng.
Chúng ta biết rằng các bé tốn hàng giờ đồng hồ để làm toán với mấy phép toán cộng trừ, nhân. Tôi hy vọng rắng các thầy, cô giáo thấy tâm huyết sẽ dành khoảng 20 phút mỗi buổi học toán và cùng trẻ chơi với hai bàn tay theo hướng dẫn dưới đây, thì thông thường khoảng 10 lần (đối với các bé từ 6-8 tuổi) thì các bé sẽ cộng, trừ thành thạo. Lúc ấy làm toán đối với các bé chính là trò chơi rất vui vẻ.
 Tác dụng của phương pháp này còn nằm ở chỗ trẻ có thể cộng trừ liên tiếp nhiều số với nhau. Ví dụ 45-24+52-18-29+13. Miễn là kết quả giữa chúng nhỏ hơn 100. Kết quả cho được luôn chính xác, vì cách làm cực kì đơn giản và không hề đòi hỏi tư duy hơn mức bình thường ở trẻ. Có thể nói đây là phương pháp hiệu quả đối với tất cả các bé. Đặc biệt là các bé chậm và yếu khi học toán. 
Tôi hy vọng các thầy cô giáo áp dụng thử. Dưới đây là một số ví dụ minh hoạ cho phương pháp này:
Ví dụ: Bé Kim Ngân 7 tuổi học lớp 2.
 Cô em Khánh Hà 5 tuổi đang học lớp lá, đếm từ 1- 20:
 Và cùng xem cô bé 5 tuổi này làm  Phép Cộng như những anh chị học lớp 2; 3 vậy:
Và đây là ở nước ngoài:
Cách tính này được thực hiện theo cách mà clip sau chỉ dẫn nhé:
Thú vị chứ bạn?
Hy vọng các bạn sẽ có các học trò ngoan và học giỏi. Tất cả vì học sinh thân yêu của chúng ta.
Thạc sĩ: Nguyễn Hữu Quân_ Cao đẳng Sư Phạm Bình Phước

No comments:

Post a Comment