Nơi giao lưu – Trao đổi kiến thức Toán học

Friday, June 29, 2012

Mười vạn câu hỏi vì sao


Mẹ ơi, tại sao móng tay cắt rồi lại dài ra hả mẹ? Vì sao trong bụng lại có em bé?... Những câu hỏi vì sao của bé khiến người lớn nhiều khi lúng túng. Nhưng, một bảo bối mới sẽ giúp người lớn trả lời mọi câu hỏi Vì sao của bé: Cuốn sách Mười vạn câu hỏi vì sao? 

Không thể kể hết những câu hỏi và câu trả lời trong cuốn sách này chỉ với vài phút. Nếu bé chưa biết đọc, những hình ảnh sinh động, đầy màu sắc trong sách sẽ giúp bé khám phá biết bao điều thú vị. Còn khi bé biết đọc, cuốn sách sẽ là người bạn đồng hành gần gũi và quý mến.
Phần đầu là những câu hỏi về cơ thể con người mang tên: Điều kỳ diệu của cơ thể. Cơ thể con người là thế giới kỳ diệu nhưng cũng đầy bí ẩn chưa biết hết. Trên cả thế giới bao la, không có một người thứ hai hoàn toàn giống bé. Có điều những vật chất tạo nên cơ thể bé và người khác thì lại hoàn toàn giống nhau. Và “Một vạn câu hỏi vì sao” sẽ giúp bé khám phá những bí mật của cơ thể. Vì sao nước mắt không bao giờ cạn? Bởi vì tuyến lệ không ngừng tiết ra nước mắt trừ khi chúng ta đi ngủ. Vì sao người ta lại hắt xì hơi? Vì đó là những thế bào nhạy cảm ở niêm mạc mũi bị kích thích, truyền tín hiệu cho bộ não, bộ não điều khiển luồng không khí từ phổi thổi mạnh ra ngoài, đó là hắt xì hơi. Khi chúng ta hắt xì hơi, vận tốc của không khí vượt quá 100km/giờ, tương đương gió bão cấp 12. Còn rất nhiều điều thú vị khác: Tại sao lại có dáy tai? Vì sao con người ta có tóc? Vì sao khi đói, bụng cứ sôi ùng ục? Con người có đuôi hay không?...

Khi bé đi xe đạp, tại sao lại không bị ngã nhỉ? Bé sẽ được tìm hiểu điều đó qua phần kiến thức quanh ta. Ở đó, bé sẽ thấy, những hiện tượng nhìn từ bề ngoài tưởng chừng đơn giản nhưng lại chứa đựng những kiến thức khoa học thú vị và bổ ích. Chúng ta đi xe đạp không bị đổ vì khi chuyển động với tốc độ cao, đều sinh ra lực giúp hướng chuyển động không thay đổi. Rồi bé sẽ biết câu trả lời cho rất nhiều câu hỏi ngộ nghĩnh khác như: Vì sao bọt xà phòng lại tạo ra bong bóng, vì sao có thể dùng ống hút để hút đồ uống? Hay những câu hỏi to tát khác như vì sao chim đậu trên dây điện mà không bị điện giật? Vì sao khi có sấm chớp không được đứng dưới gốc cây to? Tết Trung Thu có từ bao giờ?…
Thế giới động vật đáng yêu, Trái đất tươi đẹp chắc chắn sẽ là những phần các em yêu thích khám phá. Các em được gặp các chú voi khổng lồ: Vì sao voi không bị sặc khi hút nước? Voi thường bôi bùn đất lên mình để làm gì. Hay chú tinh tinh có vẻ rất dữ tợn: Vì sao khỉ đột thích đấm ngực? Đó là vì chúng muốn thể hiện sức mạnh trước đối phương, hay tại sao khỉ thích bắt rận cho nhau? Không phải đâu, chúng đang nhặt các hạt muối trên người bầy đàn để ăn đấy?

No comments:

Post a Comment