Nơi giao lưu – Trao đổi kiến thức Toán học

Thursday, June 28, 2012

Quyết định nhanh thường chính xác


Một quyết định tức thì sẽ tốt hơn là nghiền ngẫm vấn đề, khi bạn phải trả lời nhanh các câu hỏi. Nghiên cứu mới đã tìm hiểu quá trình xử lý của bộ não ở các cấp độ cao và thấp.
Những người tham gia được yêu cầu tìm ra một biểu tượng bị đảo lộn trên một màn hình gồm hơn 650 biểu tượng giống nhau. Những ai đưa ra quyết định một cách bản năng, tức thì, đạt kết quả chính xác hơn những ai phải suy nghĩ lâu hơn cho câu trả lời.
"Kết quả này có vẻ như đi ngược lại logic. Mọi người nghĩ rằng sẽ đưa ra quyết định chính xác hơn nếu có thêm nhiều thời gian xem xét. Nhưng thực tế, họ lại làm tốt hơn khi hầu như không có thời gian để suy nghĩ", tác giả nghiên cứu Li Zhaoping tại Đại học London nói.
Các nhà nghiên cứu nhận biết được khi nào thì người tham gia tìm thấy được biểu tượng mục tiêu, bằng cách theo dõi cử động mắt. Một khi mắt của người tham gia định vị được mục tiêu, các nhà nghiên cứu tắt màn hình, giới hạn khoảng thời gian mắt người nán lại trên biểu tượng trong 0-1,5 giây. Người tham gia sẽ phải trả lời vật thể khác biệt đó ở bên phải hay bên trái màn hình. 
Những ai chỉ có chưa tới một giây để nhìn biểu tượng trả lời chính xác hơn những ai được nhìn hơn 1 giây.
Zhaoping lý giải kết quả bắt nguồn từ sự khác biệt trong khả năng mà bộ não tiềm thức và ý thức nhận biết biểu tượng. Trong khi tiềm thức có thể nhận ra sự khác biệt giữa một quả táo bị lộn ngược với quả táo đứng thẳng, thì ý thức chỉ thấy rằng đó là 2 quả táo.
Khi được cho thêm thời gian để tham gia vào quá trình xử lý cao cấp của nhận thức, người tham gia đoán sai bởi sự nhận thức đã lấn át quyết định của tiềm thức ở cấp độ thấp hơn.
"Nếu như quá trình nhận thức ở cấp cao và thấp đều đưa đến chung một kết luận, thì không có vấn đề gì", Zhaoping nói. "Nhưng thường thì bản năng và ý thức cấp cao của chúng ta lại mâu thuẫn, và trong trường hợp này, bản năng thường bị che khuất bởi bộ óc lý trí".
<theo vnexpress>

No comments:

Post a Comment