Nơi giao lưu – Trao đổi kiến thức Toán học

Wednesday, June 6, 2012

Cách học và ôn thi: Ôn ít hiệu quả nhiều


Với khối lượng kiến thức rất nhiều, ôn thi như thế nào để tránh việc học trước quên sau? Cách học và ôn thi sao cho hiệu quả?

Điều mà hầu hết các học sinh rất quan tâm và mong muốn là “ôn ít nhớ nhiều”. (Một buổi ôn thi THPT - ảnh: ubmvgiadinh.org).  
Chia sẻ với các bạn kinh nghiệm học và ôn thi hiệu quả sau đây:
1 - Nên chọn và phân bổ thời gian học thi hợp lý nhằm giúp quá trình tự học đạt hiệu quả cao và làm cho trí óc bớt căng thẳng:
Buổi tối nên bắt đầu học từ 19 giờ tới 23 giờ là đi ngủ (ôn bài trước khi ngủ, dữ liệu dễ ghi vào bộ nhớ). Buổi sáng, khoảng 5 giờ thức dậy và học đến 6 giờ thì nghỉ. Đây là hai mốc thời gian quan trọng mà các bạn dễ tự bổ sung kiến thức nhất. Thời gian còn lại trong ngày, nếu học không vào thì nhất thiết các bạn phải thay đổi địa điểm, có thể tìm những nơi yên tĩnh để học hoặc dạo chơi cho khuây khỏa, sau đó về học tiếp.
2 - Bám sát sách giáo khoa và cấu trúc đề thi:
Hiện nay, ngoài thị trường có rất nhiều sách ôn tập dành cho học sinh chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, có một số tài liệu tái bản do không chỉnh sửa theo kịp với chương trình hiện hành nên có nhiều bài hướng dẫn vẫn sử dụng những công thức cũ. Nếu làm theo những sách này, chắc chắn các bạn sẽ bị mất điểm oan uổng. Vì vậy, các bạn nên bám sát sách giáo khoa, chuẩn kiến thức kỹ năng và cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục. Ngoài ra, một số nội dung chỉ có trong sách giáo khoa mà không có trong chuẩn kiến thức kỹ năng và ngược lại. Tốt nhất để không bị hổng kiến thức, các bạn không nên chỉ theo một cuốn sách nhằm đề phòng người biên soạn đề thi không phải là người viết sách…”.
Và thay vì chỉ theo sách, các bạn nên dành ít thời gian ôn thi qua mạng internet. Đây là kênh ôn thi có nhiều thông tin phong phú, rất bổ ích nếu biết khai thác và tận dụng. Có thể khai thác các đề thi thử trực tuyến hoặc xem các cẩm nang hướng dẫn ôn tập và bí quyết thi đạt điểm cao của các thủ khoa, giáo viên bộ môn trên trang mạng.
3 - Cần xác định phương pháp học tập, ôn thi các môn một cách khoa học:
Hệ thống các kiến thức đã học là việc cần thiết vì các bài học thường liên quan với nhau. Mỗi khối thi có những cách ôn tập khác nhau, nhưng dù bất kỳ là môn nào, nếu lý thuyết được hiểu đến nơi đến chốn thì sẽ giải quyết bài tập nhanh hơn.  
Với những môn khoa học tự nhiên, nhất thiết phải dành thời gian để làm nhiều bài tập và tự giải để tìm ra các dạng bài, không đầu hàng trước các bài khó. Giải không được thì tìm đến bạn bè nhờ giúp đỡ, nếu vẫn bí mới đến hỏi thầy cô, như vậy sẽ nhớ rất lâu.
Với những bạn chọn thi các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội thì yêu cầu học thuộc lòng rất quan trọng. Khi học bài, các bạn nên đọc thầm, đọc qua một lượt rồi gạch đầu dòng những ý chính ra giấy. Sau đó đọc lại nhiều lần, tăng dần tốc độ đọc, tập nhớ lại tựa bài và những vấn đề chính yếu, căn bản. Để tránh tình trạng khi làm bài quên một chữ là quên cả bài, các bạn không nên học thuộc lòng theo kiểu học vẹt. Học, hiểu, nắm bắt những ý cơ bản của vấn đề, ghi nhớ và hệ thống trên giấy toàn bộ bài học là cách tốt nhất để nhớ bài học.
Chẳng còn bao lâu nữa là kết thúc năm học với nhiều thử thách đối với các bạn lớp 12. Ngay từ bây giờ, các bạn phải sắp xếp cho mình một thời gian biểu khoa học, giờ nào học môn nào, sau bao nhiêu ngày phải kết thúc, tránh nhồi nhét kiến thức dẫn đến bội thực. Cần sắp xếp thời khóa biểu hợp lý giữa học tập và nghỉ ngơi, kết hợp chơi một số môn thể thao đơn giản hay tập thể dục cho máu huyết lưu thông, nghe nhạc êm dịu hoặc đi chơi thư giãn với bạn bè. Đặc biệt ngủ một giấc thật sâu cũng là cách xả hơi để não có thể nạp năng lượng trước khi phải tiếp nhận khối lượng kiến thức tiếp theo.
Để tiết kiệm thời gian, tránh căng thẳng trong ôn tập, các bạn nên vận dụng những kinh nghiệm học và ôn thi trên một cách hiệu quả. Chúc các bạn vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.
Nguồn: Trường THCS Trường Sơn - Đức Thọ

No comments:

Post a Comment