Nơi giao lưu – Trao đổi kiến thức Toán học

Wednesday, June 6, 2012

Tự tin chinh phục môn Toán



Tự tin chinh phục môn Toán
Làm thế nào để nói tự tin với môn Toán đây? Với một số bí quyết đã được trải nghiệm và thành công trong thực tế, hi vọng các bạn sẽ thấy học Toán “cũng chẳng khó như mình vẫn tưởng”.
Được học ngay từ lớp 1, là một trong những môn có số tiết nhiều nhất trong chương trình học dù là ở cấp PTCS hay PTTH, Toán học là niềm say mê của không ít bạn học sinh nhưng cũng là “nỗi hãi hùng” của rất nhiều “nhân vật”.

Một trong những bí quyết đơn giản nhất của những nhà toán học chính là dành nhiều thời gian cho môn Toán. Với khối A, B hay D thì điều này là tất nhiên nhưng ngay cả nếu bạn học khối C thì môn Toán cũng là môn thi chắc chắn sẽ có trong kì thi tốt nghiệp, không kể bạn phải trải qua hàng loạt những bài kiểm tra miệng, kiểm tra 15’, 1 tiết trên lớp và thi học kì. Chính vì vậy hãy dành cho môn học này một khoảng thời gian nhất định và phù hợp để chinh phục nó, bạn nhé!

Với xu hướng đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như thi tuyển sinh ĐH, CĐ những năm gần đây đều bám sát chương trình, không đòi hỏi những kỹ năng, thủ thuật giải toán quá phức tạp, vì vậy để đạt điểm cao, các bạn phải nắm thật chắc những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Học, hiểu và ghi nhớ các định nghĩa, tính chất, các hệ quả, định lý để áp dụng vào việc giải bài tập. Đừng coi thường lý thuyết vì chính những định lí, những hệ quả tưởng như rất bình thường này sẽ là chìa khoá giúp bạn tìm ra đáp số của những bài tập dù phức tạp đến đâu.

Sau khi nắm vững lý thuyết, hãy bắt tay vào thực hiện các bài tập đơn giản trong sách giáo khoa, sách bài tập như một cách kiểm tra và ghi nhớ những gì mình vừa học. Tiếp đó hãy luyện tập với những bài khó hơn, cố gắng tự mình tìm ra cách giải và chỉ nên đọc các hướng dẫn khi đã thử rất nhiều cách mà không giải được. Cuối cùng là hệ thống lại những gì mình vừa học và làm bổ sung các bài chưa làm được, tìm ra cách giải mới cho những bài toán đã làm.

Không ít bạn có suy nghĩ rằng “miễn là giải được và có kết quả đúng còn giải bằng cách nào không quan trọng”. Tuy nhiên bạn cứ thử tưởng tượng giải một bài toán cũng giống như đến một cái đích, có rất nhiều con đường để đi đến nơi, vấn đề của bạn là làm thế nào để lựa chọn con đường ngắn nhất nhưng phải đơn giản, dễ đi nhất. Bởi vì với cách giải ngắn gọn, dễ hiểu bài làm của bạn sẽ không chỉ tiết kiệm được thời gian, tạo được thiện cảm đối với thầy cô chấm bài mà chính bản thân bạn khi gặp lại bài này hoặc các dạng bài tương tự cũng nhớ ngay cách giải.

Đến thời điểm này các bạn học sinh cũng đã hoàn thành tương đối chương trình học và bắt đầu ôn tập để chuẩn bị cho những kì thi quan trọng trước mắt. Đối với môn Toán, bạn nên ôn tập theo từng chương, từng chuyên đề cụ thể để hệ thống lại những kiến thức đã được học, củng cố phần lý thuyết cũng như các dạng bài tập của từng chương, từ đó tìm được phương pháp giải ngắn gọn, phù hợp nhất với từng loại bài, kiểu bài.

Với các bài tập mang tính tổng hợp kiến thức của toàn chương, đây không chỉ là cơ hội để học sinh chúng mình tiếp cận với các bài tập tương tự như các câu hỏi trong đề thi sau này, mà từ đây có thể phát hiện được mình còn yếu về phần nào để nhanh chóng bổ sung và luyện tập cho thành thục.

Nguồn: Mr Tuyến

No comments:

Post a Comment