Nơi giao lưu – Trao đổi kiến thức Toán học

Wednesday, June 6, 2012

Thư giãn với tác dụng của Toán học

Có bao giờ bạn tự hỏi bạn giải các phương trình lượng giác để làm gì chưa? Hay ho thật, bạn học nó có thể đem đi đếm xem tiền của bạn bị cong góc bao nhiêu đây. Rõ hay còn gì
Từ nhỏ đến lớn, chúng ta đều học toán. Chuyện tất nhiên thôi. Học toán cộng, trừ có ích làm sao. Toán nhân chia thật là hữu dụng, toán số mũ thật là tiện lợi, toán giai thừa thật là cần thiết, quan trọng là toán giải ẩn. Riêng toán nâng cao tôi thấy thật vớ vẩn.
Có bao giờ bạn tự hỏi bạn giải các phương trình lượng giác để làm gì chưa? Hay ho thật, bạn học nó có thể đem đi đếm xem tiền của bạn bị cong góc bao nhiêu đây. Rõ hay còn gì. Bước ra trường, ta đây là trùm toán lượng giác, bước vào đời, ta đây là thằng rỗi hơi thất nghiệp. Thế học nó để làm gì nhỉ? Vui là chính ấy mà.
Đồng ý rằng bạn cần toán lượng giác để nghiên cứu nhưng ai khoái nghiên cứu thì lên đại học mà học, bắt mọi người đều học làm cái gì?
Tôi là một nhà văn, tôi học toán đó để đo xem chữ tôi in ra giấy nghiêng góc bao nhiêu. Tôi là một nhà kinh tế, tôi kinh doanh công ty rất rất lớn. Tôi học toán này để đo xem công ty tôi xây nghiêng mấy độ. Tôi là một đầu bếp, tôi cắt cà rốt với phương trình lượng giác. May thay khi tôi đo cắt xong khách đã về hết. Tôi là một người viết báo tài năng, tôi dùng lượng giác để đo lòng người. Hay thế ấy chứ.
Có ai biết chúng ta học giải những phương trình khó khăn khủng khiếp làm gì không? Lại đem những người kia ra làm ví dụ. Nhà văn dùng phương trình khủng khiếp để tính số mực in ra giấy. Nhà kinh doanh dùng nó để tính tiền để cách nhau bao nhiêu trông thì đẹp. Đầu bếp tính xem cà rốt cắt dày bao nhiêu thì đẹp, vẫn may mắn, khách đứng chờ tính xong để chửi cho một trận… Chuyện đời hài thế.
Cái này học khó mà lại cực kì vô dụng: toán biến hình. Đúng hay, học nhiều cái đó để tính xem cầm compa ném “…” thì compa sẽ cắm vào chỗ nào. Trong thực tế dùng nó làm cái gì được nhỉ. Cầm cây bút lên viết xong đặt bút xuống, làm xem mình dùng phép gì để đặt bút chăng?
Nhà văn dùng phép biến hình để tính số bản sao văn của mình bán, được in bằng phép gì. Đầu bếp cắt cà rốt xong thì xem thử phép gì mà lát cà rốt giống nhay thế. Nhà kinh doanh xem thử tiền mình để từng chồng biến bao nhiêu lần thì tăng lên… Thật đáng nể phục.
Nói ra từng cái thì nói mãi cũng chả hết. Thôi thì phê bình toán thế đã đủ, cứ từ từ đến các môn khác.

No comments:

Post a Comment